Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Monday, July 14, 2014

Làm sao để giảm cơn đau cho người bệnh xương khớp?

0 comments
Triệu chứng ĐAU là triệu chứng thường gặp trong bệnh xương khớp và là yêu cầu cấp bách nhất cần được giải quyết của bệnh nhân. Tùy theo nguyên nhân mà tính chất đau có thể khác nhau, có thể phản ánh một bệnh lý thông thường nhưng đôi khi báo hiệu một bệnh cảnh nặng nề...

1. Phương pháp điều trị các bệnh lý về xương khớp như thế nào?

 -Điều trị nguyên nhân: tùy theo nguyên nhân mà bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng những loại thuốc điều trị khác nhau (kháng sinh nếu là bệnh nhiễm trùng, thuốc hạ acid uric nếu là bệnh gout, thuốc điều trị cơ bản của viêm khớp dạng thấp v.v…)
Làm sao để giảm cơn đau cho người bệnh xương khớp?
Làm sao để giảm cơn đau cho người bệnh xương khớp?
- Điều trị triệu chứng:
Biện pháp không dùng thuốc:
+ Cho khớp nghỉ ngơi
+ Tập luyện phù hợp, tùy theo bệnh lý và giai đoạn bệnh
+ Vật lý trị liệu: xoa bóp, các bài tập thụ động và chủ động, xung điện,…
+ Các vật dụng hỗ trợ: gậy, nạng, đai,...
+ Chế độ dinh dưỡng phù hợp
Dùng thuốc:
+ Thuốc giảm đau thông thường
+ Thuốc kháng viêm không steroid
+ Corticoid


2. Các thuốc thường dùng trong bệnh viêm khớp

Các thuốc giảm đau thông thường:
- Acetaminophen (paracetamol) không dùng quá 4.000mg/ngày (tức là không quá 8 viên paracetamol 500mg/ngày).
- Thuốc giảm đau loại bôi ngoài da: thường chứa capsaicin, salicylat, và môt số loại kháng viêm không steroid.
Thuốc kháng viêm không steroid (KVKS):
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc kháng viêm không steroid. Đây là một trong những loại thuốc được sử dụng rất nhiều trên thế giới.
Tác dụng: giảm đau, chống viêm, hạ sốt. Việc khám phá và chế tạo thành công các loại thuốc KVKS là một trong những bước tiến của y học trong việc chống lại sự đau đớn cho con người. Có rất nhiều nhóm thuốc KVKS trên thị trường và cũng thường được sử dụng trong điều trị những bệnh khác như tai mũi họng, răng… chứ không riêng gì trong bệnh khớp. Các loại thuốc KVKS thường dùng hiện nay là: BNalgesin, diclofenac, nhóm oxicams, nhóm coxibs,v.v…
Tuy nhiên, trong một số bệnh lý hay giai đoạn bệnh lý nào đó, vẫn cần phải sử dụng corticoid. Do vậy, nhóm thuốc corticoid được khuyến cáo chỉ được dùng với sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm nhằm tránh các tai biến nguy hiểm có thể xảy ra.

3. Người bệnh nên làm gì khi bị đau xương khớp?


Khi xảy ra một cơn đau cấp tính ở một vùng cơ xương nào đó, việc đầu tiên người bệnh nên làm là nghỉ ngơi, tránh cắt lễ. Một số thuốc giảm đau có thể sử dụng ngay trong một hai ngày đầu là:
-Paracetamol liều 500-1000mg đối với người lớn
-Các thuốc bôi ngoài da (không chà sát hay xoa bóp mạnh)
-Thuốc kháng viêm không steroid như BNalgesin, diclofenac, v.v...

Lưu ý:
- Cần thận trọng trong việc sử dụng mọi loại thuốc đối với những người có tiền căn bệnh dị ứng, hen suyễn, bệnh mạn tính về tim mạch, thận, gan, phụ nữ có thai hay đang cho con bú.
- Một số người có thói quen sử dụng lại những đơn thuốc cũ hay đơn thuốc của một người khác có triệu chứng bệnh tương tự, đưa đến việc bị những biến chứng nặng của bệnh hay phản ứng phụ nguy hiểm của thuốc và điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Kết luận
ĐAU là triệu chứng bệnh viêm khớp thường gặp nhất và là yêu cầu cấp bách nhất cần được giải quyết của bệnh nhân. Tùy theo nguyên nhân mà tính chất đau có thể khác nhau, có thể phản ánh một bệnh lý thông thường nhưng đôi khi báo hiệu một bệnh cảnh nặng nề. Khi bị đau, người bệnh có thể tự mình sử dụng một vài biện pháp và một vài loại thuốc thông dụng để giải quyết tạm thời nếu là một người khỏe mạnh và không có bệnh lý gì đặc biệt kèm theo. Nhưng nếu sau vài ngày không thấy thuyên giảm hoặc giảm rất ít, người bệnh nên đến các chuyên khoa xương khớp để khám chữa bệnh, không nên tự ý dùng thuốc để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Xem thêm ĐAU -TRIỆU CHỨNG CHUNG CỦA BỆNH XƯƠNG KHỚP

No comments:

 

Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe © 2014

Diễn đàn được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghi rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt Mua Text-link vui lòng liên hệ: lamdepkhoe@gmail.com