Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Tuesday, September 23, 2014

Biểu hiện của bệnh viêm nang lông

1 comments
Viêm nang lông là nhiễm trùng và viêm của một hoặc nhiều nang lông . Viêm nang lông có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên da ngoại trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân. Bệnh có thể xuất hiện như là dấu chấm màu đỏ đến màu trắng trên ngực, lưng và cánh tay…Bệnh tuy không ảnh hưởng gì tới sức khỏe người mắc phải nhưng ảnh hưởng tới thẩm mỹ của làn da, làm bạn khó chịu. Vậy làm sao để nhận biết được đây chính là bệnh viêm nang lông để còn có biện pháp điều trị bệnh sớm.

Biểu hiện của bệnh viêm nang lông

Biểu hiện của bệnh viêm nang lông 

Biểu hiện bênh viêm nang lông:


Trên da xuất hiện các sẩn đỏ hoặc mụn mủ ở cổ nang lông, xung quanh có quầng đỏ. Khi mụn vỡ để lại vết chợt nhỏ và đóng vẩy tiết. Có thể chỉ có vài mụn nhỏ rải rác nhưng cũng có khi tụ thành đám mụn viêm vùng râu mép, râu cằm…

Nhiễm khuẩn có thể lan sâu hơn toàn bộ nang lông, đó là viêm chân lông. Tuy không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, viêm nang lông sẽ để lại những vết thâm thiếu thẩm mỹ, đồng thời gây ngứa ngáy, khó chịu. Khi nang lông bị áp-xe sẽ biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm, hoặc viêm mô dưới da có thể gây sốt, ảnh hưởng tới sinh hoạt, đời sống. Đặc biệt, bệnh viêm nang lông thường dai dẳng, dễ bị tái phát nếu không điều trị mụn trứng cá triệt để và đúng cách.

Biểu hiện lâm sàng theo vùng da bị viêm

- Vùng mặt: viêm nang lông do tụ cầu khuẩn, trứng cá bội nhiễm vi khuẩn gram âm hoặc viêm nang lông do vi khuẩn gram âm đơn thuần, u mềm lây và nhiễm Demodex folliculorum ở nang lông.

- Vùng râu: viêm nang lông sâu do tụ cầu khuẩn vàng gây viêm chân lông, tóc , đôi khi còn nhiễm đồng thời các vi khuẩn gram âm. Bệnh thường dai dẳng, khó chữa và tái đi tái lại nhiều. Các chân tóc bị viêm có mụn đỏ, khi mụn vỡ có thể thấy vết chợt và đóng vẩy tiết. Các mụn này có thể nằm rải rác hoặc thành từng đám. Sycosis sau khi khỏi không để lại sẹo nhưng có thể để lại vết thâm tồn tại trong một thời gian. Sycosis có thể nặng hơn khi nhiễm khuẩn lan sâu vào bọng lông gây áp-xe hoặc nặng hơn nữa là nhọt. Trường hợp áp-xe, tổn thương nang lông tuyến bã có thể gây sẹo sau khi khỏi. Một số vùng hay bị sycosis như vùng râu, nách, chân tóc vùng gáy, tóc mai, lông mu. Vùng râu cũng có thể bị nhiễm nấm sợi, nhiễm virut herpes, u mềm lây và nhiễm Demodex gây thương tổn giống trứng cá đỏ.
- Vùng da đầu: viêm nang lông do tụ cầu và nấm sợi.
- Vùng gáy: cũng do tụ cầu và nấm sợi.
- Chân: thường hay gặp ở phụ nữ cạo lông hoặc tẩy lông chân. Thường viêm do nhiễm khuẩn.
- Thân mình: tụ cầu là tác nhân hay gặp gây viêm nang lông ở các nếp gấp như nách. Ngoài ra, có thể gặp các tác nhân khác như Pseudomonas aeruginosa, nấm men Malassezia, Candida.
- Vùng mông: chủ yếu do tụ cầu. Nấm sợi cũng hay gặp ở những vùng nóng ẩm.

1 comment:

  1. viêm nang lông lâu năm có điều trị khỏi k?? kết quả bnhiu %??


    ReplyDelete

 

Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe © 2014

Diễn đàn được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghi rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt Mua Text-link vui lòng liên hệ: lamdepkhoe@gmail.com