Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Monday, September 29, 2014

Những thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh gout

0 comments
Bệnh gout là một chứng viêm khớp thường gặp ở nam giới. Những cơn đau do bệnh gây ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nguy cơ mắc bệnh gout ở những người nam giới mắc chứng béo phì thường cao hơn so với những người khác. Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến tình trạng bệnh của bệnh nhân gout. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn giảm được những cơn đau khớp.

Những thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh gout

Có những loại thực phẩm rất tốt cho bệnh gout, có thể hỗ trợ giảm những cơn đau da bệnh gây ra nhưng cũng có những loại thực phẩm làm tình trạng bệnh nặng hơn. Dưới đây là những loại thực phẩm không tốt đối với những bệnh nhân mắc bệnh gout

 Sò
Phó Giáo sư Lona Sandon, chuyên gia về dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm y tế tây nam, Đại học Texas, Dallas khuyến cáo: Bệnh nhân gout nên hạn chế ăn đồ biển và thịt vì đây là những thực phẩm giàu purine, chất purine sản sinh ra các tinh thể uric acid ứ đọng trong các mô mềm và khớp. Ngay cả khi bạn không phải là "đối tượng" dễ bị bệnh gout tấn công, thì bạn cũng chỉ nên ăn khoảng 120(g) đồ biển mỗi ngày. Nếu bạn là người "mê" đồ biển, bạn vẫn có thể thưởng thức sò và cá hồi (nhưng nhớ là không ăn thường xuyên).

Cá trích
Bệnh nhân gout tuyệt đối không nên thêm cá trích, cá ngừ, cá cơm vào thực đơn bữa ăn hàng ngày. Trong khi đó, tôm, tôm hùm hay cua lại được cho là những thực phẩm an toàn.

Bia
Uống bia làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh gout với những người có xu hướng dễ mắc bệnh. Nguyên nhân là do uống bia không chỉ làm gia tăng hàm lượng uric-acid mà còn cản trở quá trình loại trừ chất này ra khỏi cơ thể.

Rượu có vẻ là một lựa chọn tốt hơn, tuy nhiên, uống nhiều rượu không tốt cho tất cả mọi người (bệnh nhân gout cũng không phải là một ngoại lệ). Vì thế, các bác sĩ khuyên bạn, khi đi dự một bữa tiệc thì nên kiêng rượu hoàn toàn.

Thịt đỏ
Hàm lượng chất purine có trong các loại thịt là khác nhau. Thịt trắng nói chung vẫn tốt hơn thịt đỏ.

Mặc dù không phải loại bỏ hoàn toàn thịt đỏ ra khỏi chế độ ăn, các bác sĩ vẫn khuyên bạn không nên ăn nhiều thịt đỏ.

Một số loại thịt đỏ được cho là an toàn như thịt lợn, thịt bò, nếu bạn ăn thịt cừu thì nên ăn phần sườn cừu.

Gà tây

Những thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh gout

Thịt gà tây và thịt ngỗng là những thực phẩm có hàm lượng purine cao, do đó bệnh nhân gout nên tránh ăn các loại thịt này. Những người có xu hướng mắc bệnh gout cũng nên hạn chế ăn thịt thú săn.

Thịt gà và thịt vịt được cho là 2 lựa chọn an toàn nhất, trong đó phần thịt đùi là tốt hơn cả.

Đồ uống có đường
Những người có xu hướng mắc bệnh gout nên tránh các thức ăn có hàm lượng đường fructose cao như soda, nước hoa quả. Bởi vì những chất ngọt này sẽ kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều uric acid.

Một nghiên cứu cho thấy, nam giới hấp thu nhiều đường fructose có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn những người khác. Trong năm 2010, đội nghiên cứu này cũng cho biết, phụ nữ uống nhiều đồ uống được làm ngọt với đường fructose cũng có nguy cơ cao mắc bệnh gout.

Măng tây
Măng tây, súp lơ, rau bina, và nấm có hàm lượng purine cao hơn so với các loại rau khác. Nhưng nếu bạn thích những thực phẩm này, cũng không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn chúng ra khỏi chế độ ăn.

Gan
Những bệnh nhân gout nên ghi nhớ điều này: Các món ăn nội tạng như gan, thận, lá lách là những món ăn nên “từ chối” hoàn toàn.

Những thực phẩm thay thế
Mặc dù có rất nhiều thực phẩm bệnh nhân gout cần tránh đã được liệt kê ở trên, theo ý kiến của các chuyên gia, vẫn có một số thực phẩm bảo vệ bạn chống lại bệnh gout. Đó là những thực phẩm được làm từ sữa ít chất béo, cà phê, hoa quả, đặc biệt là hoa quả có múi (cam, quýt...).

Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo uống từ 12 đến 16 ly nước mỗi ngày. Bạn cũng có thể thay thế nước bằng nước trái cây không đường, trà và cà phê. 

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn hỗ trợ trong việc điều trị bệnh và cũng có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả. Do đó, khi mắc bệnh gout bạn cần tránh những loại thực phẩm trên để không làm cho bệnh nặng hơn, hỗ trợ cho việc điều trị hiệu quả.

No comments:

 

Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe © 2014

Diễn đàn được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghi rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt Mua Text-link vui lòng liên hệ: lamdepkhoe@gmail.com