Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thursday, February 19, 2015

Dấu hiệu bệnh gan ở trẻ nhỏ

0 comments
Các bệnh về gan không chỉ gặp phải ở người lớn mà ngay cả trẻ nhỏ cũng là đối tượng thường xuyên gặp phải. Chính vì thế, cha mẹ cần lưu ý tới tình trạng sức khỏe của trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời khi trẻ mắc bệnh. Bệnh gan là một bệnh nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ sau này.

Dưới đây là các biểu hiện khi trẻ mắc bệnh gan cần được nhận biết để có biện pháp khắc phục nhanh nhất, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Dấu hiệu bệnh gan ở trẻ nhỏ


Vàng da 


Vàng da, vàng mắt có thể là do ứ đọng quá nhiều bilirubin trong máu. Bilirubin là một sắc tố màu vàng được tìm thấy trong mật và được sản xuất bởi gan. Chính vì thế, đây được coi là các dấu hiệu đặc trưng và tiêu biểu của bệnh gan ở cả người lớn và trẻ em. Theo thống kê, có tới 60% trẻ sơ sinh sẽ bị vàng da. Cha mẹ cần lưu ý tới biểu hiện này để phát hiện bệnh gan sớm ở trẻ là điều quan trọng.

Bụng, chi dưới sưng 


Đây cũng là một biểu hiện thường xuyên được dự báo đối với các trường hợp mắc bệnh gan ở trẻ. Nếu trong tình trạng sức khỏe bình thường, trong ổ bụng không có nước khi giữa lá thành và lá tạng của màng bụng. Đối với những trường hợp xuất hiện nước, tích trữ nước nhiều trong ổ bụng và các chi khiến chúng sưng to lên, gọi là hiện tượng cổ trướng. Biểu hiện này thường được dự báo là bệnh xơ gan cổ trướng.

Những thay đổi trong phân 


Em bé khỏe mạnh sẽ bài tiết bilirubin qua phân. Nhưng những em bé có vấn đề về gan sẽ không thải bilirubin qua phân và khiến phân của bé nhạt màu hoặc màu trắng. Phân cũng có thể chứa máu hoặc dịch màu. 

Nước tiểu sậm màu 


Em bé khỏe mạnh nước tiểu sẽ sáng. Một em bé có vấn đề về gan, nước tiểu trở nên đậm màu do có sự tích tụ của bilirubin trong máu. Xét nghiệm nước tiểu sẽ có thể thấy được sự hiện diện của bilirubin. Nước tiểu sậm màu cũng là một dấu hiệu của sự mất nước. Nhưng nếu em bé vẫn uống nước bình thường mà nước tiểu lại sậm, bạn nên đưa trẻ đi khám. 

Các dấu hiệu và triệu chứng khác 


Đối với hầu hết các bệnh nhân mắc phải các bệnh về gan thường gặp phải một số triệu chứng như chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn và nôn mửa, ngủ khó đánh thức, thậm chí hôn mê, không tăng cân. Nếu em bé của bạn xuất hiện bất kỳ những dấu hiệu và triệu chứng trên, bạn nên đưa trẻ tới bác sĩ nhi khoa để chẩn đoán và điều trị.

No comments:

 

Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe © 2014

Diễn đàn được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghi rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt Mua Text-link vui lòng liên hệ: lamdepkhoe@gmail.com