Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Wednesday, July 22, 2015

Hướng điều trị bệnh ung thư phổi

0 comments
Bệnh ung thư phổi là bệnh ung thư thường gặp ở những người trên 40 tuổi và nam giới là đối tượng chiếm tỷ lệ mắc bệnh này cao. Một điều đang khiến nhiều người e ngại đó là ung thư phổi đang có tỷ lệ ngày càng tăng trong những năm gần đây và đang đứng thứ 2 trong các loại ung thư thường gặp chỉ sau bệnh ung thư gan. Bệnh vô cùng nguy hiểm khi có diễn biến phức tạp và có thể dẫn tới tử vong. Tuy nhiên việc phát hiện bệnh sớm đang gặp nhiều khó khăn khi giai đoạn đầu của ung thư phổi thường là không có dấu hiệu rõ ràng, chính vì thế nếu như thấy các dấu hiệu lạ ở đường hô hấp như: ho , ho ra máu ,đau ngực sốt, khàn giọng sút cân...Nên tới bệnh viện kiểm tra ngay để xác định bệnh sớm và có hướng điều trị ung thư phổi hiệu quả nhất.


Hướng điều trị bệnh ung thư phổi

Các phương pháp điều trị bệnh ung thư phổi


Ung thư phổi là các khối u ác tính hình thành từ các mô tế bào của phổi. Các khối ung thư trong phổi chèn ép các ống khí và các dây thần kinh cản trở sự lưu thông của các luồng không khí. Nếu như ung thư phổ đã rơi vào giai đoạn cuối thì việc điều trị bệnh này chỉ còn kéo dài sự sống còn không thể điều trị khỏi được nữa.  Dưới đây là một số phương pháp điều trị ung thư phổi được sử dụng nhiều hiện nay như:

1. Phẫu thuật trị bệnh ung thư phổi

Phẫu thuật là phương pháp cổ truyền vẫn được dùng mọi loại ung thư hiện nay. Đối với ung thư phổi
thì việc phẩu thuật cắt thùy phổi là phẫu thuật giúp cắt bỏ hoàn toàn khối u, nếu khối u lớn hơn thì có thể cắt hai thùy hoặc cắt hết một lá phổi.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư phổi mà bác sĩ tiến hành phụ thuộc vào vị trí của khối u trong phổi. Mổ để cắt bỏ chỉ một phần nhỏ của phổi được gọi là thủ thuật cắt bỏ phân thuỳ hoặc cắt hình chêm. Khi bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ một thuỳ phổi thì gọi là thủ thuật cắt bỏ thuỳ. Chữa trị ung thư phổi khi cắt bỏ phổi là lấy đi toàn bộ một lá phổi. Một số khối u không thể mổ được  do kích thước hoặc vị trí của khối u và một số bệnh nhân không thể tiến hành phẫu thuật vì những lí do về sức khỏe khác.


Khi không còn mổ được, xạ trị và hóa trị chỉ có giá trị nâng đỡ làm bớt đau, bớt ho. Hóa trị giúp kéo dài sự sống của người bệnh.

2. Hóa trị liệu điều trị ung thư phổi 

Đây là phương pháp sử dụng thuốc chống ung thư để diệt các tế bào ung thư trên toàn cơ thể. Thậm chí sau khi ung thư được loại bỏ khỏi phổi thì các tế bào ung thư vẫn có thể xuất hiện ở những mô lân cận hoặc ở một vùng nào đó trong cơ thể. Có thể chữa trị ung thư phổi khi áp dụng hóa trị liệu để kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư hoặc là để giảm nhẹ triệu chứng. Hầu hết các loại thuốc chống ung thư được đưa vào cơ thể bằng đường tiêm tĩnh mạch trực tiếp hoặc qua một ống thông đưa vào một tĩnh mạch lớn và được lưu lại cho đến khi không cần nữa. Một số loại thuốc điều trị ung thư phổi ở dạng viên.

3. Điều trị bằng tia xạ điều tri ung thư phổi 

Đây là phương pháp điều trị ung thư phổi sử dụng tia có năng lượng lớn để tiêu diệt tế bào ung thư. Tia phóng xạ hướng vào một vùng giới hạn và chỉ tác dụng lên tế bào ung thư ở vùng đó. Có thể sử dụng tia phóng xạ trước khi phẫu thuật để làm co khối u lại hoặc là sau khi phẫu thuật để tiêu diệt tất cả những tế bào ung thư còn sót lại ở vùng phẫu thuật. Bác sĩ còn có thể chữa trị ung thư phổi khi sử dụng tia phóng xạ, thường là kết hợp với hóa trị liệu để điều trị ban đầu thay cho phẫu thuật. Tia phóng xạ còn có thể được áp dụng để làm giảm triệu chứng như khó thở. Trong điều trị ung thư phổi thường sử dụng xạ ngoài. Ngoài ra còn có thể đưa nguồn phóng xạ trực tiếp vào khối u hoặc gần khối u.

4. Điều trị ung thư không phải tế bào nhỏ

Bệnh nhân bị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ có thể được điều trị theo một vài phương pháp. Lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc chủ yếu vào kích thước, vị trí và phạm vi của khối u. Phẫu thuật là phương pháp phổ biến nhất để điều trị ung thư phổi loại này. Phẫu thuật lạnh, phương pháp điều trị gây đông và phá huỷ mô ung thư, có thể được sử dụng để kiểm soát triệu chứng ở những giai đoạn muộn của ung thư không phải tế bào nhỏ. Điều trị bẳng tia phóng xạ và hóa trị liệu có thể được sử dụng để làm chậm quá trình phát triển của bệnh và kiểm soát triệu chứng.

5. Điều trị ung thư tế bào nhỏ trị ung thư phổi 

Ung thư phổi tế bào nhỏ có thể lan rất nhanh. Trong nhiều trường hợp, tế bào ung thư có thể đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể khi bệnh được chẩn đoán. Để tiếp cận tế bào ung thư trên toàn bộ cơ thể hầu như các bác sĩ luôn luôn sử dụng hóa trị liệu. Quá trình điều trị còn có thể bao gồm việc áp dụng tia phóng xạ chiếu vào khối u trong phổi hoặc những khối u ở những bộ phận khác trong cơ thể . Một số bệnh nhân được điều trị ung thư phổi bằng tia phóng xạ ở não ngay cả khi không tìm thấy ung thư ở vùng này. Phương pháp điều trị này, còn được gọi là liệu pháp chiếu xạ sọ não dự phòng, đượcáp dụng để ngăn ngừa sự hình thành khối u trong não. Phẫu thuật là một phần trong kế hoạch chữ trị ung thư phổi đối với một số ít bệnh nhân bị ung thư phổi tế bào nhỏ.

No comments:

 

Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe © 2014

Diễn đàn được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghi rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt Mua Text-link vui lòng liên hệ: lamdepkhoe@gmail.com