Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Sunday, November 22, 2015

Bệnh xơ gan cổ chướng có nguy hiểm không?

0 comments

Câu hỏi tư vấn:

Chào mọi người! Gia đình cháu có người mắc phải bệnh xơ gan cổ chướng và hiện đang được điều trị tại bệnh viện. Vì khi cháu hỏi gia đình cháu thường nói bệnh này không nguy hiểm, nhưng nhìn mặt ai cháu cũng thấy lo lắng biểu hiện ra ngoài mặt. Mong bác sĩ cho cháu biết mức độ nguy hiểm của căn bệnh này được không ạ. Và việc điều trị bệnh xơ gan cổ trướng lâu không thưa bác sĩ! cháu xin chân thành cảm ơn!

( Nguyễn Thi Nga, Khánh Hòa) 


Bệnh xơ gan cổ chướng có nguy hiểm không? 

Trả lời:

Chào cháu với thắc mắc mà cháu hỏi chúng tôi xin được trả lời như sau: Bệnh xơ gan là mỗi bệnh mãn tính, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh này như mắc các benh viem gan B mãn tính, sử dụng quá nhiều rượu bia…. Bệnh nhân khi mắc xơ gan hầu như không phát hiện được ra bệnh, bởi những triệu chứng của bệnh rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác mà người bệnh rất dễ nhầm lẫn. Xơ gan cổ chướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, và khi đã chuyển sang giai đoạn xơ gan cổ chướng người bệnh thường rất bi quan và cho rằng bệnh không thể cứu chữa. Hai câu hỏi mà luôn được người bệnh quan tâm đó là bệnh có khỏi được không, sống được bao nhiêu lâu?

Xơ gan có 2 giai đoạn đó là xơ gan còn bù ( giai đoạn đầu ) và giai đoạn mất bù ( xơ gan cổ trướng). Đa phần người mắc xơ gan ban đầu không để ý đến bệnh tình và khi phát hiện ra bệnh chuyển sang giai đoạn cuối khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Giai đoạn cổ chướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan . Ở giai đoạn này gan sẽ xuất hiện các mô sẹo, chức năng gan không còn nữa, xuất hiện các triệu chứng vàng da, vàng mắt, chảy máu răng, máu cam, ngứa nhiều , phù chân, suy thận, hay bị bầm chỗ tiêm chích. Những biến chứng nặng hơn của xơ gan như đái tháo đường, ung thư gan rồi dẫn đến tử vong.

Nếu mô xơ gan bị chèn ép vào tĩnh mạch gan thì cản trở sự lưu thông của máu, làm ứ đọng máu ở lá lách, lác lách to dần, mạch máu ở dạ dày và thực quản bị tăng áp dãn ra có thể đột ngột vỡ làm cho bệnh nhân nôn ra máu và tử vong rất nhanh. Đây là một biến chứng rất nguy hiểm.

Ở giai đoạn này gan sẽ xuất hiện các mô sẹo, chức năng gan không còn nữa, xuất hiện các triệu chứng vàng da, vàng mắt, chảy máu răng, máu cam, ngứa nhiều , phù chân, suy thận, hay bị bầm chỗ tiêm chích. Những biến chứng nặng hơn của xơ gan như đái tháo đường, ung thư gan rồi dẫn đến tử vong.

Thời gian sống của mỗi bệnh nhân tùy thuộc vào sức khỏe của người bệnh cũng như phụ thuộc vào quá trình điều trị bệnh của bệnh nhân. Người bệnh không nên tiêu cực chán nản, xơ gan cổ trướng giai đoạn đầu có thể chữa khỏi, đồng thời sau khi khỏi bệnh chỉ cần điều dưỡng và cải thiện thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống, và tránh sự tái phát của xơ gan cổ trướng, thường sẽ không ảnh hưởng đến tuổi thọ của người bệnh. Nếu có thể khống chế bệnh tình tái phát một cách hiệu quả, ức chế sự phát triển của bệnh tình, người bệnh có thể sống và sinh hoạt như những người bình thường.

Trong trường hợp người nhà bạn mắc bệnh và đã đang điều trị thì cần tiếp tục điều trị và kết hợp với các biện pháp tâm lý khiến cho người bệnh lạc quan hơn, tâm lý thoải mái tự tin chống chọi với bệnh tật thì vẫn có khả năng hồi phục .

Chúc gia đình bạn hạnh phúc!

No comments:

 

Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe © 2014

Diễn đàn được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghi rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt Mua Text-link vui lòng liên hệ: lamdepkhoe@gmail.com