Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Tuesday, January 19, 2016

U nang buồng trứng nguyên nhân và cách điều trị

0 comments
Một trong những bệnh phụ khoa đang có xu hướng tăng hiện nay đó là bệnh u nang buồng trứng. Thông thường, người bệnh khó nhận biết được bệnh và dễ nhầm lẫn với một số viêm nhiễm phụ khoa khác. Nhiều trường hợp bệnh nhân thường tìm đến bác sĩ khi khối u đã to và có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số thông tin để bạn có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời nhất.

Nguyên nhân gây bệnh u nang buồng trứng
Bệnh chủ yếu đến từ các nguyên nhân sau: – Các nang trứng khuyết tật, gặp vấn đề trong việc thu chất dinh dưỡng trong buồng trứng – U nang xung huyết do mạch vỡ – Do định lượng các hoocmon như Chorionic gonadotropin, Hocmone luteinzing quá cao, dẫn tới hình thành u nang lutein và ảnh hưởng xấu tới buồng trứng– Thể vàng phát triển, kéo theo kinh nguyệt dài ngày.


Nguy cơ
Về cơ bản, dạng u này không phải là mối đe dọa, trừ trường hợp nó có biến đổi. Còn nếu không, u sẽ tự sinh ra cũng tự tiêu biến sau vài tháng, tuy nhiên u cũng có một số vấn đề gây phiền toái:– U xuất hiện chiếm một phần diện tích nên ngăn cản quá trình sinh trưởng và giải phóng của nang trứng, do đó khi có u, quá trình thụ thai sẽ chậm lại. – Vì trứng khó rụng nên kinh nghiệt cũng bị rối loạn, tuy nhiên chỉ sau vài tháng, hiện tượng này sẽ kết thúc.– Thỉnh thoảng người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau bụng bất chợt. – Nếu khối u có lớn sẽ gây nguy cơ xoắn buồng trứng. Trường hợp này khá nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng nên chị em nếu phát hiện cần trực tiếp điều trị ngay– Khi u vỡ dễ làm tràn dịch ra buồng trứng gây viêm nhiễm.

Dấu hiệu u nang buồng trứngHầu hết u nang buồng trứng đều có biểu hiện không điển hình, tuy nhiên cũng có một số cách để bạn tự phát hiện u:– Đau tức bụng, đôi khi là vùng thắt lưng và đùi– Thường xuyên thấy đầy bụng
– Tiểu khó, tiểu dắt– Cơn đau nặng hơn khi quan hệ– Thay đổi một vài chỉ số cơ thể, tăng cân không rõ lí do – Đau ngực, đôi khi buồn nôn và nôn – Rối loạn kinh nguyệt
Trong trường hợp u có biến chứng ác tính sẽ tạo nên các triệu chứng cấp độ nặng hơn và thậm chí là sốc tạm thời, ví dụ như đột ngột sốt và nôn mửa, kiệt sức và ngã khuỵu không rõ nguyên nhân.

Phân loại u nang buồng trứng
Có nhiều cách để phân loại khối u:– Theo nguyên nhân: thì các nhà khoa học hay xác định 2 loại u là u nang thực thể và u nang cơ năng. Trong đó u năng cơ năng được sinh ra do cơ chế điều tiết có nhiều biến đổi trong cơ thể, thường không nguy hiểm và tự mất đi. Còn u năng thực thể là loại u được cảnh báo nên xử lí bởi lẽ nó thường sinh ra bởi một bệnh lí khác đang nảy sinh trong cơ thể.
– Theo tính chất khối u: ví dụ như u chứa dịch hay đặc, tính chất của dịch của ảnh hưởng tới việc xác định loại u.
– Theo kích thước hay hình dạng khối u
– Theo bản chất lành hay ác tính: về cơ bản việc u ác hay lành không thể chắc chắn chỉ với việc siêu âm, chỉ có thể xác định ảnh hưởng của u dựa vào biểu hiện ra ngoài và thử nghiệm giải phẫu sau khi cắt đem ra ngoài.

Kỹ thuật chẩn đoán u nang buồng trứng
Hiện nay, có 4 kĩ thuật chẩn đoán u nang buồng trứng:
– Siêu âm: Quá trình siêu âm chủ yếu để xác định vị trí, vẻ ngoài của khối u và một số biểu hiện cơ bản của u, kèm theo đó là ảnh hưởng của nó đối với buồng trứng và tử cung. – XQ bụng không chuẩn bị– Chụp TC, buồng trứng: về cơ bản kỹ thuật này chỉ để xác định độ an toàn của khối u, các phần phụ và buồng trứng.– Nội soi ổ bụng: Nếu u quá lớn, siêu âm sẽ không thể rõ ràng phạm vi của nó, lúc đó cần nội soi ổ bụng. Về cơ bản phương pháp này tương tự với nội soi dạ dày, chụp lại ổ bụng bằng CT Scanner.

Điều trị u nang buồng trứng
Đối với u lành tính thì u không cần chữa trị cũng sẽ tự tiêu biến. Tuy nhiên nếu trường hợp là loại u có khả năng biến chứng thì cần xử lí. Các phương pháp được sử dụng bao gồm nội khoa và ngoại khoa:
- Về nội khoa, người bệnh sẽ được cấp thuốc thúc đẩy tu nhanh già để teo hoặc vỡ đi.
- Về ngoại khoa, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật cắt u, có thể là bóc tách bảo toàn buồng trứng hoặc cắt đi toàn bộ buồng trứng, tùy thuộc vào nguyện vọng của người bệnh. Bóc tách giúp giữ được khả năng sinh con nhưng lại dễ có nguy cơ tái phát bệnh. Vậy nên cũng có những trường hợp phụ nữ sau khi sinh đủ con chấp nhận cắt buồng trứng để đề phòng thêm bệnh.

No comments:

 

Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe © 2014

Diễn đàn được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghi rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt Mua Text-link vui lòng liên hệ: lamdepkhoe@gmail.com