Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Tuesday, February 16, 2016

Chăm sóc cho bệnh viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi

0 comments
Càng cao tuổi thì cấu trúc khoang mũi xoang càng có nhiều dấu hiệu bị lão hóa. Chính vì vậy ở những người tuổi đã cao rất dễ bị mắc các căn bệnh về đường hô hấp mà điển hình là bệnh viêm xoang với viêm mũi dị ứng. Vì sức khỏe không còn đươc như trước nên khi mắc bệnh này người thân cần chú ý chăm sóc người bệnh chu đáo hơn để tránh bệnh phát triển thành mạn tính.

Chăm sóc cho bệnh viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi


Ở người cao tuổi, việc chẩn đoán và chua viem mui di ung thường gặp nhiều khó khăn do nhóm tuổi này thường mắc phối hợp nhiều bệnh lý. Các yếu tố gây bệnh hoặc làm nặng bệnh thường gặp đối với viêm mũi xoang dị ứng ở người cao tuổi là bụi nhà, phấn hoa, thay đổi thời tiết, khói thuốc lá, bụi…

Người cao tuổi bị viêm mũi dị ứng, do nghẹt mũi phải thở bằng miệng dẫn đến viêm họng, viêm phế quản, các triệu chứng ngứa trong mũi, đau thắt ở gốc mũi, do tiết dịch ứ đọng trong vòm họng nên bệnh nhân luôn phải khạc nhổ; niêm mạc mũi phù nề, nhợt nhạt, phủ dịch nhầy loãng, hoặc mủ đặc, màu trắng, vàng, xanh khi có bội nhiễm; niêm mạc mũi bị thoái hoá biến thành polyp lớn.

Viêm mũi dị ứng là bệnh rất thường gặp với cơ chế bệnh sinh là tình trạng mẫn cảm đặc biệt của cơ thể, phản ứng bất thường và quá mức sau khi tiếp xúc với một dị nguyên nhất định có nhiều loại thuốc tây y chữa viêm mũi dị ứng ban có thể tham khảo

Trong quá trình điều trị bệnh người lớn tuổi nên tráng những điều sau:

Ở người lớn tuổi, nên tránh dùng các thuốc kháng histamin, như promethazine, chlorpheniramine vì tác dụng kém chọn lọc nên có thể gây buồn ngủ, lo lắng, lú lẫn, bí tiểu, táo bón, tụt huyết áp… Những trường hợp chỉ có bệnh viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang đơn thuần không đi kèm với viêm kết mạc, nên dùng các thuốc kháng histamin xịt mũi như azelastine vì có tác dụng nhanh và ít tác dụng phụ.

Muốn phòng bệnh viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi có hiệu quả tốt nhất là tránh các tác nhân gây bệnh. Tránh hít phải khói, bụi, phấn hoa, cánh bướm, lông thú, sơn ta, xăng dầu…

Kiêng các thức ăn có thể gây dị ứng như: nhộng tằm, cá ngừ, tôm, cua ghẹ…

Hạn chế hoặc không dùng một số mỹ phẩm không thích hợp với cơ thể người bệnh.

Nếu xác định đươc nguyên nhân gây bệnh là do dị ứng thời tiết thì cần cân nhắc đến việc dọn đến nơi khác có khí hậu ổn định hơn. Có như vậy mới trị dứt điểm bệnh cũng như phòng tránh tái phát hiệu quả.

Ăn uống kiêng khem một chút nhưng cũng phải đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết, nên bổ sung thêm sữa dành cho người cao tuổi để tăng sức đề kháng. Tránh để gió lạnh hay mưa thổi vào người.

No comments:

 

Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe © 2014

Diễn đàn được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghi rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt Mua Text-link vui lòng liên hệ: lamdepkhoe@gmail.com